banner

Tin hoạt động >> Hoạt động của Hội nạn nhân CĐDC

Thành phố Cần Thơ gặp gỡ bà Trần Tố Nga nạn nhân- nguyên đơn vụ kiện 26 Công ty Hóa chất sản xuất và cung cấp chất hóa học cho Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam

 Chiều ngày 29/8/2016 tại UBMTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ, Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố tổ chức buổi gặp gõ có hơn 40 đại biểu tham dự gồm: Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Cần Thơ, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Dân vận, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động Thương binh Xã hội, UBMTTQ thành phố, các đoàn thể và các phóng viên báo đài.

 Bà Trần Tố Nga sinh năm 1942, năm 1954 tập kết ra Bắc, năm 1965 sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội xung phong về hoạt động ở Miền Nam làm phóng viên thông tấn xã giải phóng phục vụ ở các mặt trận nóng bỏng như Tây Ninh, Bình Dương, Sài Gòn Gia Định. Năm 1972 được cử vào hoạt động ở nội thành Sài Gòn, tháng 8/1974 bị bắt tù cho đến ngày 30/4/1975. Năm 1993 sang sống ở Pháp sau đó trở thành công dân Pháp, trong thời gian hoạt động ở chiến trường Việt Nam đã bị trực tiếp phơi nhiễm chất độc hóa học, hiện độ dioxin trong máu của bà vẫn cao nhiều so với mức cho phép, 3/3 con gái của bà đều mắc bệnh có liên quan đến phơi nhiễm dioxin (01 đã mất lúc 17 tháng tuổi).

 Trong không khí ấm áp đầy tình thân ái bà Trần Tố Nga đã thông tin về tiến trình đi đến vụ kiện của bà và trả lời các câu hỏi của đại biểu, với sự hỗ trợ của VAVA Việt Nam, một số Luật sư nổi tiếng của Pháp, sự ủng hộ của nhân dân Việt Nam (qua lấy chữ ký và tài chính) và nghị lực của bà, hơn 2 năm qua từ ngày 14/5/2014 đến tháng 7/2016 Tòa án Evry của Pháp đã tiếp nhận đơn và gửi 26 Công ty Hóa chất của Mỹ (19 công ty đã ra hầu tòa), có 6 phiên Tòa diễn ra để làm thủ tục và ngày 5/12/2016 phiên Tòa thứ 7 là phiên Tòa tranh tụng. Bà Nga cho rằng “Vụ kiện của Trần Tố Nga không phải vì lợi ích của một người mà là của những người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin của Việt Nam và trên thế giới”, vụ kiện của Bà Trần Tố Nga sẽ là tiền lệ cho những nạn nhân chất độc da cam khác tiếp tục đòi công lý buộc Mỹ có trách nhiệm cao hơn trong việc giải quyết hậu quả này. Bà luôn mong sự ủng hộ của Việt Nam và dư luận thế giới đối với vụ kiện này, sức mạnh chính nghĩa, tinh thần xã hội sẽ góp phần to lớn tạo nên thắng lợi của vụ kiện.

Thành phố Cần Thơ luôn đồng hành, ủng hộ và rất mong vụ kiện các công ty Hóa chất sản xuất và cung cấp chất hóa học cho Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam giành được thắng lợi. Bà Trần Liên Kiều – UVTV Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố đã tặng 20 triệu đồng của UBND thành phố và Thành hội để ủng hộ cho bà và chúc bà luôn có sức khỏe tốt để theo đuổi vụ kiện./.

                                                    Thường trực Thành hội

 
Các tin khác:
Video
Nhiều hoạt động ý nghĩa của Hội nạn nhân Dioxin TPCT Nhiều hoạt động thiết thực của Hội Nạn nhân Dioxin Cần Thơ
Statement failed 1366: (HY000) Incorrect integer value: '' for column 'id' at row 1
Số lượt truy cập
số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpHôm nay0
số người truy cậpHôm qua0
số người truy cậpTuần này0
số người truy cậpTháng này0
số người truy cậpTất cả264840