banner

Tin hoạt động >> Hoạt động của Hội nạn nhân CĐDC

Hết lòng vì nạn nhân da cam
 
  Hơn 10 năm hình thành và phát triển, Hội Nạn nhân Chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin TP Cần Thơ đã trở thành chiếc cầu nối nhân ái, mang yêu thương của cộng đồng đến san sẻ, xoa dịu những mảnh đời bất hạnh khắp nơi. Nhờ ngọn lửa nhiệt tình của cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin và nhiều tấm lòng hảo tâm mà ngày càng có nhiều hơn nạn nhân các địa phương có điều kiện ổn định cuộc sống, vơi bớt nỗi đau bất hạnh, thiệt thòi…

Kết thúc một năm nỗ lực vận động, quyên góp chăm sóc nạn nhân, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin TP Cần Thơ sẵn sàng tâm thế thực hiện nhiệm vụ năm tiếp theo, để đạt mục tiêu: đời sống nạn nhân nâng cao hơn trước. Trong giao ước thi đua năm 2014 đang thực hiện, chỉ tiêu vận động kinh phí chăm sóc nạn nhân là một trong những tiêu chí xét thi đua giữa các đơn vị. Theo số liệu thống kê, cuối năm 2013, trong tổng số 4.235 nạn nhân (tăng 291 nạn nhân so với năm 2012), có 1.043 nạn nhân không tự phục vụ được và 405 nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm qua, số nạn nhân hưởng trợ cấp thường xuyên tăng thêm gần 3%, đạt 2.698 nạn nhân so với 2.396 nạn nhân vào cuối năm 2012. Nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc nạn nhân như: thăm và tặng quà; xây nhà tình thương; trao học bổng, xe lăn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí… được đẩy mạnh với tổng kinh phí trên 3,1 tỉ đồng. Riêng Quận hội Thốt Nốt, năm 2013 đã vận động, chăm sóc nạn nhân với tổng số tiền gần 350 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên Đán 2014, Quận hội vận động 826 phần quà, trị giá gần 224 triệu đồng, trao tặng tổng số 356 nạn nhân của quận (tính đến thời điểm đầu năm 2014).

Bà Nguyễn Kim Tòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin quận Thốt Nốt, cho biết: “Công tác vận động, chăm sóc cho nạn nhân ở địa phương gặp nhiều thuận lợi nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và các đoàn thể địa phương. Tuy nhiên, để đạt được những thành quả đó, không thể quên sự đóng góp tích cực của nhiều cán bộ, hội viên, đặc biệt những cán bộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình  là chị Phan Thị Hồng, Phó Chủ tịch Quận hội Thốt Nốt. Gia cảnh khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào phụ cấp công tác hội nhưng chị Hồng rất nhiệt tình, xông xáo, tiên phong trong các mặt công tác. Năm 2012, trước tình hình căn nhà chị đang ở xuống cấp trầm trọng, Hội xét hỗ trợ nhà tình thương cho chị, giúp chị ổn định chỗ ở, an tâm tiếp tục cống hiến cho hội”. Còn Anh Nguyễn Văn Giang, cán bộ Quận hội Cái Răng, có con bị nghi nhiễm (dị tật bẩm sinh cột sống, không tự phục vụ được). Cả hai vợ chồng thu nhập không cao, điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, thế nhưng anh Giang nhiệt tình gắn bó với hội từ những ngày đầu thành lập (năm 2008) đến nay.

Tết Nguyên Đán 2014 vừa qua, Quận hội Cái Răng là một trong các địa phương vận động, trao quà cho 100% nạn nhân trên địa bàn. Ông Trần Việt Hải, Chủ tịch Hội Nạn nhân Chất độc da cam quận Cái Răng, cho biết: “Năm qua, Quận hội Cái Răng được công nhận hội đặc thù, hỗ trợ kinh phí hoạt động, đã động viên tinh thần cán bộ hội rất nhiều. Năm 2014, Quận hội tiếp tục lập hồ sơ xin hỗ trợ tiền sửa chữa và xây nhà mới cho những nạn nhân khó khăn về nhà ở. Dịp kỷ niệm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10-8 tới, Quận hội phấn đấu vận động quà cho tất cả nạn nhân trong quận”. Các cán bộ hội góp phần rất lớn trong tổ chức các hoạt động Hội, nhưng sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương cũng mang lại hơi ấm cho nhiều gia đình nạn nhân. Còn nhớ, trong lễ trao nhà tình thương cho gia đình anh Phạm Văn Sông, có con là Phạm Thị Hồng Hạnh, Nạn nhân CĐDC ở phường Ba Láng, quận Cái Răng dịp cận Tết Nguyên đán 2014, mọi người chung vui với gia đình trong vòng tay yêu thương, san sẻ của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong căn nhà tường vững chãi, lót gạch men sạch sẽ, chị Phạm Thị Ly, vợ anh Sông tâm sự: “Chồng phụ hồ, tôi bắt ốc, hái rau đem bán, kiếm ăn từng bữa rồi còn lo cho 2 con, cuộc sống thiếu trước hụt sau nên không thể nghĩ đến việc để dành tiền cất căn nhà thế này”. Trong tổng kinh phí 39,5 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho gia đình anh Sông, có 30 triệu đồng do Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh hỗ trợ; Đảng ủy phường Ba Láng hỗ trợ 3 triệu đồng; cá nhân ông Trương Hoàng Ân, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC quận Cái Răng hỗ trợ 1 triệu đồng; đơn vị xây dựng tài trợ 2,5 triệu đồng, gia đình anh Sông đóng góp số tiền còn lại.

Với sự chung sức, chung lòng của các cấp Hội nạn nhân CĐDC,  chính quyền địa phương, nhà hảo tâm cùng chăm lo cho nạn nhân, tin rằng, gia đình nạn nhân sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, dần vơi đi bao mặc cảm, khó khăn. Đặc biệt, năm 2014, các gia đình nạn nhân sẽ có cơ hội vay vốn Thành hội để phát triển kinh tế gia đình. Bà Trần Liên Kiều, Chủ tịch Hội Nạn nhân Chất độc da cam TP Cần Thơ, cho biết: “Các cấp Hội sẽ sớm tiến hành rà soát hoàn cảnh nạn nhân trên cơ sở xem xét điều kiện và mô hình làm ăn khả thi, chí thú làm ăn, để Thành hội xuất nguồn quỹ cho vay vốn. Đây là lần đầu đầu tiên TP Cần Thơ triển khai hoạt động này, với mong muốn góp phần giúp nhiều gia đình nạn nhân có hội vươn lên, tiến tới ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững”.

               

                          Bài, ảnh: Mỹ Tú

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           

 

Các tin khác:
Video
Nhiều hoạt động ý nghĩa của Hội nạn nhân Dioxin TPCT Nhiều hoạt động thiết thực của Hội Nạn nhân Dioxin Cần Thơ
Statement failed 1366: (HY000) Incorrect integer value: '' for column 'id' at row 1
Số lượt truy cập
số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpHôm nay0
số người truy cậpHôm qua0
số người truy cậpTuần này0
số người truy cậpTháng này0
số người truy cậpTất cả264840