banner

Tin hoạt động >> Hoạt động của Hội nạn nhân CĐDC

Báo cáo Triển lãm da cam Lương tri và Công lý Cần Thơ 2014
  Nhân Kỷ niệm 53 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2014) và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam 10/8. Được sự nhất trí của UBND thành phố Cần Thơ, Cục Chính trị Quân Khu 9, Hội Nạn nhân Chất độc Da cam/dioxin Việt Nam, Hội Nạn nhân Chất độc Da cam/dioxin TP Cần Thơ, Bảo tàng Binh chủng Hóa học, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và Bảo tàng Quân khu 9 tổ chức triển lãm chuyên đề “Da cam Lương tri và Công lý”. Cần Thơ 2014. Đợt triển lãm kéo dài từ 25/7 đến 20/8/2014 tại Bảo tàng Quân Khu 9. Hôm nay đến ngày bế mạc, thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin báo cáo kết quả triển lãm như sau:

I/ Số lượng đoàn khách và nhân dân đến tham quan:

- Trong ngày khai mạc 25/7/2014 có trên 560 khách và nhân dân đến tham quan triển lãm. Tính chung từ khai mạc đến bế mạc có trên 61 đoàn và nhân dân ở các địa phương đến xem tự do với trên 9000 lượt người tham quan triển lãm (gồm cán bộ, CNV của Sở, Ban Ngành, địa phương, cán bộ chiến sĩ các đơn vị Quân đội, Công an, Cựu Chiến binh, Cựu TNXP hội viên, đoàn viên của các đoàn thể, chức sắc, tín đồ các Tôn giáo, Dân tộc, Y, Bác sĩ các bệnh viện, cán bộ, sinh viên các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Phổ thông trung học, và nhân dân trên địa bàn thành phố, (nhiều nhất của quận Ninh Kiều có trên 4.000 lượt cán bộ và bà con nhân dân các Phường đến xem triển lãm). Có 05 đoàn khách tham quan của tỉnh bạn trên 150 người (TP Hồ CHí Minh, Quãng Ngãi, Kiên Giang, Ninh Thuận, An Giang), và trên 100 lượt khách nước ngoài (Anh, Pháp, Mỹ, Đan Mạch) tham quan.

- Đáng chú ý trong 85 đoàn tham gia có những cơ quan, đơn vị tổ chức đoàn tham quan đông người và sắp xếp trật tự nề nếp, quan tâm theo dõi tìm hiểu nhiều nhất:

+ 11 đơn vị phối hợp và các cơ quan đơn vị  khác như: Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ; Công an thành phố Cần Thơ; Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Cần Thơ, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ; Sở Giáo dục Đào tạo thành phố Cần Thơ; Sở Công thương, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ; Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ; Hội Nông dân; Hội Cựu Chiến binh thành phố Cần Thơ; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố Cần Thơ; Ban Tôn giáo, Ban Dân tộc, Hội Người Hoa, Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều

+ 14 Trường Đại học, Cao đẳng,Trung cấp trên địa bàn thành phố: Đại học Y Dược, Đại học Cần Thơ, Đại học Tây Đô, Đại học Kỷ thuật và Công nghệ, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Kinh tế Kỷ thuật, Trường Trung cấp Chính trị. Riêng trường Đại học Cần Thơ đã cử hầu hết các Chi đoàn sinh viên của 13 tỉnh, thành đang học tại trường đến dự tham quan.

II/ Nội dung tham quan:

- Nội dung triển lãm rõ ràng, xúc tích tập trung vào 5 chủ đề.

- Các khách tham quan được giới thiệu xem bản đồ Việt Nam, biết những địa điểm từ Quảng Trị đến Cà Mau bị phun rãi chất khai hoang, hóa học ở nhiều cấp độ khác nhau, thiên nhiên bị tàn phá nặng nề, hiện còn 01 triệu hecta rừng chưa hồi phục được .

- Được xem một số văn bản, tài liệu cũ của Bộ Quốc Phòng Mỹ thống kê trong vòng 10 năm (1961 – 1971) quân đội Mỹ đã phun rãi xuống Miền Nam khoảng 72 triệu lít chất khai hoang, trong đó có 44 triệu lít chất da cam chứa 170 kg Dioxin. Nhằm phá hủy những khu rừng; nơi đóng quân của lực lượng Cách Mạng.

- Được tận mắt nhìn thấy một số hình ảnh về thực hiện kế hoạch phát hoang, những thùng chứa chất  khai hoang đưa lên sân bay Đà Nẳng.

- Hiện vật về Máy phun Butffallo được đặt trên xe bọc thép M113 và trên Máy bay C 123 để phun rải chất khai hoang.

- Được xem một số hình ảnh về thiên nhiên làng mạc bị tàn phá (Làng Dừa trụi lá ở Bình Định năm 1965) những cánh rừng đầu nguồn Đông Nam Bộ đã trở thành đất trắng- Rừng Đước Cà Mau – Cần Giờ - thành phố Hồ Chí Minh bị hủy hoại.

- Được xem nhiều hình ảnh có nội dung khác nhau:

 + Hình ảnh về tác hại đối với con người khi bị ảnh hưởng chất độc da cam, đặc biệt tác động đến cơ quan cấu tạo máu, tế bào gan, nhiễm sắc thể, dị tật bẩm sinh v.v…

+ Hình ảnh về chung tay Xoa dịu nỗi đau da cam, sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Nhà nước, tổ chức xã hội, cá nhân đối với nạn nhân chất độc da cam, hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân da cam. Tham dự các Hội ghi lên án tố cáo Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh Việt Nam…v…v

+ Sau cùng là những hình ảnh về tấm gương vượt khó vươn lên của các Nạn nhân rất đáng trân trọng gây xúc động lòng người và danh sách họ tên, hình ảnh rất cảm động và trân trọng của những nạn nhân bị nhiều bệnh tật, dị tật, tàn tật nhưng vượt khó tìm mọi việc làm để có gạo ăn, áo mặc, mua sách vở đi học, góp phần ổn định cuộc sống gia đình họ cần được cộng đồng hỗ trợ vươn lên hơn nữa và đã dự kiến kế hoạch tổ chức sản xuất cho cuộc sống nhưng lại không có vốn để thực hiện.

III/ Đánh giá kết quả chung.

1/- Về nhận thức:

- Nội dung hình ảnh, hiện vật tuy chưa nhiều nhưng chất chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. Qua xem hình ảnh, hiện vật triển lãm , có cán bộ thuyết trình chuyên nghiệp của Bảo tàng Quân Khu 9 trình bày tâm huyết, mạch lạc, dễ nghe, dễ hiểu; đã giúp hầu hết đại biểu tham quan nhận thức rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam, tác hại của chất độc hóa học đối với con người và môi trường ở nhiều vùng miền khác nhau trên bản đồ đất nước, nhiều khách xúc động khi nhìn thấy cảnh thiên nhiên bị tàn phá, cảnh trẻ em, nạn nhân bị các bệnh tật hiểm nghèo, tàn tật, mù lòa, bại liệt, bệnh ác tính, di chứng sang thế hệ thứ ba với những nỗi đau bệnh tật dằn xé, có gia đình cả 15 người con đều là nạn nhân, rất nhiều gia đình có 03 nạn nhân trở lên.

- Khách tham quan cũng hiểu được chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn đang vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo, nạn nhân chất độc da cam là những người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ với 17 loại bệnh ác tính khác nhau.

- Hiểu được những hoạt động của các cấp lãnh đạo và Hội Nạn nhân Chất độc Da cam trong công tác vận động chăm sóc nạn nhân, quá trình đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam, hiểu về những tấm lòng, tấm gương vượt khó vươn lên, về thành phố Cần Thơ khắc phục hậu quả da cam như thế nào.

- Nhiều ý kiến ghi vào Sổ ghi cảm tưởng, bày tỏ những nổi niềm xúc động, hứa hẹn sẽ tích cực góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, chăm sóc nhiều hơn cho nạn nhân; vận động, đẩy mạnh công cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân, tạo điều kiện tốt hơn cho nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, có người cho rằng qua xem triển lãm lần này đã thấu hiểu hơn về tính chất và hậu quả nặng nề lâu dài của chất độc da cam cũng như nỗi đau mất mát của nạn nhân, bày tỏ nỗi cảm thông sâu sắc với nạn nhân, húa hẹn sẽ tuyên truyền rộng rãi cho mọi người, mọi giới quan tâm nhiều hơn trong chung tay chăm sóc cho nạn nhân, điều mà trước đây có nghe nói nhưng chưa thấy và cảm xúc nhiều, qua đợt xem triển lãm lần này đã tận mắt thấy, tai nghe nên hiểu nhiều hơn, có hệ thống hơn, có đại biểu tôn giáo và nhà từ thiện hứa hẹn sẽ tăng cường giúp đỡ và cầu nguyện nhiều hơn cho nạn nhân, có khách nước ngoài ghi nhận qua xem triển lãm ngắn ngủi nhưng rất quý, cho đây là bài học cần rút ra trong chiến tranh, họ hiểu và thông cảm nỗi đau khổ của nạn nhân và sẽ giữ trong lòng những suy nghĩ này để cho thế giới cũng biết cũng như ca ngợi sự lớn mạnh của đất nước Việt Nam v..v..

2/- Từ nhận thức biến thành hành động trước mắt và lâu dài: Từ việc cảm động khi xem triển lãm, thấu hiểu nỗi đau da cam, có ân nhân gởi tiền ủng hộ nhưng đề nghị không ghi tên, hoặc hứa sẽ hỗ trợ hàng tháng cho nạn nhân. Có trên 25 đơn vị cá nhân hỗ trợ tiền và vật chất (trước, trong và khi kết thúc triển lãm, với số tiền và quà quy ra tiền trên 600.000.000đ, ngoài ra số tiền hỗ trợ cho nạn nhân gởi vào thùng từ thiện trên 6.000.000đ, khách tham quan đã mua ủng hộ sản phẩm tiểu thủ công do các cháu nạn nhân tự làm với số tiền gần 8.000.000đ.

3/- Về công tác tổ chức, phối hợp điều hành các hoạt động trong triển lãm:

- Sau khi được ý kiến đề nghị của Trung ương Hội Nạn nhân Chất độc Da cam Việt Nam về việc tổ chức đợt triển lãm “Da cam Lương tri và Công lý”. Cần Thơ 2014, UBND thành phố Cần Thơ đã thống nhất và chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Hội Nạn nhân Chất độc Da cam/dioxin TP Cần Thơ và các Sở, Ngành, đơn vị địa phương liên quan tổ chức thực hiện, Hội Nạn nhân Chất độc Da cam TP Cần Thơ đã chủ động giúp Trung ương Hội Nạn nhân Chất độc Da cam Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức đợt triển lãm. UBND thành phố Cần Thơ cũng chỉ đạo Sở Tài chính, hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức v.v.. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và Hội Nạn nhân Chất độc Da cam thành phố tổ chức tốt việc triển khai kế hoạch đến các Sở, ban ngành địa phương kịp thời.

+ Các Cấp ủy, chính quyền địa phương các cơ quan đơn vị quán triệt mục đích yêu cầu đã quan tâm và tạo nhiều thuận lợi cho đợt triển lãm. Ban Tổ chức đã xây dựng tốt chương trình, nội dung triển lãm, tiếp đón khách, tổ chức điểm lễ, văn nghệ, bảo vệ, phân bổ số lượng cán bộ, chiến sĩ, hội viên, đoàn viên, sinh viên tuyên truyền vận động đông đảo nhân dân đến dự lễ khai mạc tham quan triển lãm và lễ bế mạc, phân công thành viên trong Ban Tổ chức, cán bộ thuyết trình trực đầy đủ, thực hiện kịp thời các nội dung yêu cầu từng thời gian theo kế hoạch đề ra, đó là mấu chốt góp phần cho thành công của đợt triển lãm.

- Nhìn chung đợt triển lãm hôm nay kết thúc đạt kết quả theo yêu cầu đề ra; do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tổ chức, chuẩn bị tốt nội dung triễn lãm. Hình thức trưng bày khá trang trọng, nghiêm túc, có điểm nhấn, bảo đảm đúng tiến độ, thời gian, an toàn tiết kiệm, tạo được ấn tượng, giúp cho cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế nhận thức rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam và công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học ở Việt Nam, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam. Đợt triển lãm này còn góp phần thuận lợi hơn cho Hội Nạn nhân Chất độc Da cam các cấp trong công tác vận động, kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay đóng góp xoa dịu nỗi đau da cam cho nạn nhân trên cả nước và riêng cho Cần Thơ (trên địa bàn thành phố Cần Thơ có trên 4221 nạn nhân, trực tiếp 1956, con 1452, cháu 813, số nạn nhân bị bệnh nặng không tự phục vụ được là 1061 và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần phải trợ giúp thường xuyên là 427 nạn nhân).

- Qua triển lãm đã giúp cho Ban Tổ chức những kinh nghiệm quý báu về hoạt động phối hợp liên ngành trong tổ chức triển lãm để lần sau tổ chức được tốt hơn (nhất là cần tăng cường thêm nội dung hình ảnh đa dạng, phim ảnh người thật việc thật, phim tư liệu khác. Cần kết hợp giữa triển lãm với các hoạt động khác phong phú hơn như văn nghệ vận động quỹ, tăng cường số lượng tài liệu sách nghiên cứu, vật phẩm sản xuất của nạn nhân, tặng hoặc bán để tuyên truyền.….)

 

- Đặc biệt Đài phát thanh truyền hình Cần Thơ, Báo Cần Thơ, Cơ quan thường trú TTX phân xã Cần Thơ,  các cơ quan báo đài khác của Trung ương và địa phương đã kịp thời đưa nhiều tin, bài viết trên báo, đài và trên mạng về nội dung và kết quả của đợt triển lãm để nhiều người trong và ngoài nước được biết đã góp phần cho đợt triển lãm thành công tốt đẹp.

- Tuy nhiên trong quá trình tổ chức, do phải phối hợp giữa các đơn vị khác nhau ở Trung ương và địa phương từ xa (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và nhiều cơ quan địa phương khác) do đó không thể tránh khỏi những hạn chế thiếu sót, Ban tổ chức tin tưởng quý cơ quan đơn vị thông cảm.

Phần báo cáo của Ban Tổ chức Triển lãm “Da cam Lương tri và Công lý”. Cần Thơ 2014 đến đây đã hết.

Xin cám ơn và trân trọng kính chào quý đại biểu./

 

 

 

Các tin khác:
Video
Nhiều hoạt động ý nghĩa của Hội nạn nhân Dioxin TPCT Nhiều hoạt động thiết thực của Hội Nạn nhân Dioxin Cần Thơ
Statement failed 1366: (HY000) Incorrect integer value: '' for column 'id' at row 1
Số lượt truy cập
số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpHôm nay0
số người truy cậpHôm qua0
số người truy cậpTuần này0
số người truy cậpTháng này0
số người truy cậpTất cả264840